jeksuspension
Automotive Expertise Automotive โช้คอัพ ส่วนสำคัญของช่วงล่างรถยนต์

โช้คอัพ ส่วนสำคัญของช่วงล่างรถยนต์

jeksuspension

โช้คอัพ คือ ส่วนประกอบสุดแสนจะสำคัญของช่วงล่างรถยนต์ เพราะโช้คอัพเป็นอุปกรณ์ไฮดรอลิคที่ช่วยในการรองรับแรงกระแทก ลดแรงสั่นสะเทือนของรถ และยังทำหน้าที่หน่วงการเคลื่อนที่ขึ้นลงของตัวถังรถยนต์ เพื่อให้ล้อรถสัมผัสกับผิวถนนตลอดเวลาขณะรถวิ่งนั่นเอง สรุปง่ายๆ ว่า หากไม่มีโช้คอัพ รถของคุณจะสั่นสะเทือน กระเด็นกระดอนตลอดเวลา 

ประโยชน์ของโช้คอัพ ส่วนสำคัญของช่วงล่างรถยนต์ 

  • โช้คอัพ จะมอบความนิ่มนวลขณะขับขี่ 
  • โช้คอัพ จะช่วยให้คุณความปลอดภัย เพราะโช้คอัพจะทำให้รถทรงตัวดีขึ้น แถมลดการโคลงเคลงของตัวรถอีกด้วย 
  • โช้คอัพ จะมอบความประหยัด เพราะโช้คอัพจะช่วยลดการสึกหรอของยาง ระบบรองรับ และระบบบังคับเลี้ยว 

ประเภทของโช้คอัพ ส่วนสำคัญของช่วงล่างรถยนต์ 

ประเภทของโช้คอัพ ส่วนสำคัญของ ช่วงล่างรถยนต์จากร้าน jeksuspension มีทั้งหมด 2 ประเภทด้วยกัน คือ 

  • โช้คอัพน้ำมัน 

โช้คอัพน้ำมัน คือ โช้คอัพที่ใช้น้ำมันไฮดรอลิคเป็นตัวทำงานให้เกิดความหนืดเพียงอย่างเดียว ในขณะที่ทำงานน้ำมันไฮดรอลิคจะไหลผ่านวาล์วภายในลูกสูบจึงทำให้เกิดฟองอากาศขึ้นภายในน้ำมันไฮดรอลิค ฟองอากาศของน้ำมันจะทำให้โช้คอัพทำงานได้ไม่ดีเท่าที่ควร โดยเฉพาะกับรถที่ต้องใช้ความเร็วสูง เพราะถ้าฟองอากาศแตกจะทำให้โช้คอัพเกิดการขาดช่วงการทำงานในช่วงสั้นๆ 

jeksuspension
  • โช้คอัพแก็ส 

โช้คอัพแก๊ส จะอาศัยการทำงานร่วมกันระหว่างแก๊สไนโตรเจน และน้ำมันไฮดรอลิค เมื่อโช้คอัพได้รับแรงสะเทือนจากพื้นถนน ลูกสูบของโช้คอัพจะเลื่อนตัวลงมาด้านล่างของกระบอกลูกสูบ ทำให้น้ำมันไฮดรอลิคที่บรรจุในกระบอกสูบ ไหลผ่านวาล์วขึ้นไปห้องน้ำมันด้านบน และน้ำมันอีกส่วนไหลผ่านวาล์วด้านล่างเข้าไปในห้องน้ำมันสำรอง ขณะเดียวกันน้ำมันในห้องน้ำมันสำรอง จะทำการอัดแก๊สไนโตรเจนให้เกิดแรงดัน เมื่อแก๊สมีแรงดัน ก็จะดันน้ำมันไฮโดรลิคที่อยู่ในห้องน้ำมันสำรองกลับเข้าสู่กระบอกสูบดังเดิมโดยในขณะเดียวกัน แรงดันที่เกิดขึ้นก็จะทำให้ฟองอากาศแตกตัว 

ทั้งนี้ หากเพื่อนๆ ท่านใดสนใจ หรือสังเกตแล้วว่าควรเปลี่ยนโช้คอัพใหม่ เพื่อนๆ ก็สามารถขับรถไปที่ร้านจำหน่ายโช้คอัพ หรือศูนย์รถยนต์ที่เพื่อนๆ ไปถอยรถกันออกมาได้เลย ท้ายนี้ ก่อนจะจากกันไปเราขอย้ำเตือนว่าโช้คอัพเป็นสิ่งที่สำคัญมาก และไม่ควรละเลยเป็นอย่าง เพราะหากโช้คอัพเกิดสึกหรอ หรือไม่ทำงานขึ้นมา ก็เท่ากับว่ารถของคุณและตัวคุณนั้นอยู่ในอันตรายที่ไม่อาจหลีกเลี่ยงได้นั่นเอง 

Related Post

หมวกกันน็อค

ประเภทของหมวกกันน็อคประเภทของหมวกกันน็อค

สำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์แล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะต้องสวมใส่ตลอดการขับขี่คือ หมวกกันน็อค โดยมีประโยชน์คือ จะช่วยป้องกันการเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ ป้องกันการเสียชีวิตที่เกิดจากการบาดเจ็บทางสมอง ทั้งยังช่วยลดค่ารักษาพยาบาลและจำนวนวันในการพักรักษาตัวด้วย ซึ่งหลายคนก็ยังสงสัย เพราะตามท้องถนนเราจะเห็นการสวมใส่หมวกกันน็อคหลายรูปแบบ จริงๆ แล้วมันมีหมวกกันน็อคกี่ประเภทกันแน่ วันนี้มาดูกันเลย หมวกกันน็อคครึ่งใบ เป็นหมวกกันน็อคที่ได้รับความนิยมจากนักขี่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัยแล้วหมวกประเภทนี้มีความปลอดภัยต่ำที่สุดเพราะมันแทบจะไม่ได้ปกป้องอะไรเลย มีเพียงส่วนป้องกันบริเวณกระหม่อมศีรษะเท่านั้นแถมยังไม่กันลม เหมาะที่จะใส่เพื่อป้องกันไม่ให้ตำรวจจราจรเรียกเท่านั้น หมวกกันน็อคเปิดหน้า  เป็นหมวกอีกประเภทที่มีผู้ใช้งานมาก เนื่องจากสวมใส่ได้ง่าย มีการป้องกันที่คลอบคลุมรอบศรีษะ และมาพร้อมกระจกบังลม เป็นหมวกกันน็อคที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือการเดินทางระยะกลาง เนื่องจากให้มุมมองกว้างมาก มองเห็นง่าย หันซ้าย หันขวาสะดวก หมวกกันน็อคเต็มใบ

Jekshockup

หน้าที่ช่วงล่างรถยนต์หน้าที่ช่วงล่างรถยนต์

ในบทความนี้ทาง Jekshockup ขออาสามาแนะนำเกี่ยวกับหน้าที่ช่วงล่างของรถยนต์ ซึ่งประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนของรถยนต์แต่ละรุ่น และแต่ละยี่ห้อนั้นมีความแตกต่างกัน เนื่องมาจากหน้าที่ของแต่ละส่วนทองค์ประกอบของรถยนต์ที่ประกอบขึ้นมาเป็นตัวรถนั้น ก็มาพร้อมกับหน้าที่ในการทำงานที่แตกต่างกัน โดยผู้ใช้งาน หรือผู้ขับก็อาจจะมีการแต่งเติมเสริมเพิ่มสมรรถนะต่างๆเข้าไปให้กับรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์เกิดประสิทธิภาพในการขับขี่ตามความต้องการ ถึงอย่างไรแล้วการที่รถยนต์จะมีสมรรถภาพที่ดีในการขับขี่ได้ ก็ต้องมีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาสภาพรถให้ดี รวมไปถึงช่วงล่างของรถยนต์ที่มีหน้าที่สำคัญในการรองรับส่วนต่างๆของรถยนต์และช่วยในการขับเคลื่อนรถด้วยเช่นกัน ช่วงล่างของรถยนต์ คือ ส่วนประกอบของรถยนต์ด้านล่างทั้งหมด หรือจะเรียกได้ว่าเป็นตัวรับน้ำหนักทั้งหมดของรถยนต์เลยก็ว่าได้ โดยไม่นับรวมส่วนตัวถังของรถยนต์ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ เราสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าที่หลักและสำคัญของช่วงล่างของรถยนต์ ได้แก่ การรองรับน้ำหนักของตัวรถยนต์ ซึ่งช่วงล่างของรถยนต์จะมีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถ ทั้งในส่วนที่ต้องสัมผัสกับพื้นผิวของถนน จำพวกระบบบังคับเลี้ยว ล้อ เพื่อให้เราสามารถขับรถยนต์ได้อย่างราบรื่น ซึ่งเราสามารถแบ่งระบบบังคับเลี้ยวได้

Big Bike

มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (BigBike) กับความนิยมในประเทศไทยมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (BigBike) กับความนิยมในประเทศไทย

2. มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ (BigBike) กับความนิยมในประเทศไทย ในช่วงระยะเวลา 5 ปีที่ผ่านมานั้น ตลาดมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์มีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ผู้คนหันมาขับมอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์อย่างกว้างขวาง ยอดการสั่งซื้อเพิ่มขึ้นทุกปี ถือได้ว่าเป็นการเติบโตอย่างก้าวกระโดดเลยทีเดียว อะไรทำให้มอเตอร์ไซค์บิ๊กไบค์ได้รับความนิยมอย่างแพร่หลาย? และอะไรทำให้ผู้คนหันมาขับมอเตอร์ไซค์มากยิ่งขึ้นแทนการใช้รถยนต์ที่สะดวกสบายกว่า? ประเทศไทยนั้น เป็นประเทศที่มีการจราจรติดขัดเป็นอันดับหนึ่งของโลก ด้วยปัจจัยหลายๆอย่าง เช่น ขนส่งสาธารณะไม่มีประสิทธิภาพพอที่จะให้คนหันไปใช้ นั่นทำให้การใช้รถส่วนตัวมากยิ่งขึ้น บวกกับอากาศที่ร้อน การไม่เข้าถึงของรถสาธารณะในบางพื้นที่ เพราะฉะนั้นรถส่วนตัวถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีที่สุดสำหรับคนใช้รถใช้ถนน และนั่นเป็นหนึ่งในปัญหาที่ทำให้การจราจรติดขัด เมื่อรถยนต์ไม่สามารถเคลื่อนตัวได้ รถมอเตอร์ไซค์ถือเป็นสิ่งหนึ่งที่ตอบโจทย์ได้เป็นอย่างดี เพราะทั้งคันเล็กกว่า การใช้งานง่ายกว่า แต่อันตรายมากกว่าเช่นเดียวกัน โดยมอเตอร์ไซค์ที่กำลังมาแรงและผู้คนนิยมขับขี่มากที่สุดในช่วง 5