หมวกกันน็อค
Automotive Expertise Automotive ประเภทของหมวกกันน็อค

ประเภทของหมวกกันน็อค

หมวกกันน็อค

สำหรับผู้ใช้รถจักรยานยนต์แล้วนั้น สิ่งที่สำคัญที่สุด ที่จะต้องสวมใส่ตลอดการขับขี่คือ หมวกกันน็อค โดยมีประโยชน์คือ จะช่วยป้องกันการเกิดอันตรายจากการบาดเจ็บที่ศีรษะ ป้องกันการเสียชีวิตที่เกิดจากการบาดเจ็บทางสมอง ทั้งยังช่วยลดค่ารักษาพยาบาลและจำนวนวันในการพักรักษาตัวด้วย ซึ่งหลายคนก็ยังสงสัย เพราะตามท้องถนนเราจะเห็นการสวมใส่หมวกกันน็อคหลายรูปแบบ จริงๆ แล้วมันมีหมวกกันน็อคกี่ประเภทกันแน่ วันนี้มาดูกันเลย

  1. หมวกกันน็อคครึ่งใบ เป็นหมวกกันน็อคที่ได้รับความนิยมจากนักขี่มอเตอร์ไซค์ทั่วไป แต่ถ้าพูดถึงเรื่องความปลอดภัยแล้วหมวกประเภทนี้มีความปลอดภัยต่ำที่สุดเพราะมันแทบจะไม่ได้ปกป้องอะไรเลย มีเพียงส่วนป้องกันบริเวณกระหม่อมศีรษะเท่านั้นแถมยังไม่กันลม เหมาะที่จะใส่เพื่อป้องกันไม่ให้ตำรวจจราจรเรียกเท่านั้น
  2. หมวกกันน็อคเปิดหน้า  เป็นหมวกอีกประเภทที่มีผู้ใช้งานมาก เนื่องจากสวมใส่ได้ง่าย มีการป้องกันที่คลอบคลุมรอบศรีษะ และมาพร้อมกระจกบังลม เป็นหมวกกันน็อคที่เหมาะสำหรับการขับขี่ในเมือง หรือการเดินทางระยะกลาง เนื่องจากให้มุมมองกว้างมาก มองเห็นง่าย หันซ้าย หันขวาสะดวก
  3. หมวกกันน็อคเต็มใบ หมวกกันน็อคเต็มใบเป็นประเภทที่ช่วยป้องกันได้ดีที่สุด เพราะสามารถป้องกันได้ทั่วทั้งศรีษะ ซึ่งนิยมใช้ในการแข่งขันด้วย ทำให้มั่นใจได้เลยว่าหากใส่หมวกประเภทนี้แล้วจะช่วยป้องกันให้เราได้จริงๆ เซฟตี้สุดๆ  และผ่านการออกแบบตามหลักอากาศพลศาสตร์ ซึ่งหากขับขี่ด้วยความเร็วสูงก็ยังปลอดภัยหายห่วง
  4. หมวกกันน็อคยกคาง เป็นหมวกกันน็อคที่รวมเอาข้อดีของหมวกแบบเปิดหน้าและหมวกเต็มใบไว้ด้วยกัน รูปร่างภาพนอกจะเห็นเป็นหมวกกันน็อคแบบเต็มใบ แต่มีคุณสมบัติสามารถยกคางหมวกกันน็อคขึ้นได้ ให้กลางเป็นหมวกเปิดหน้า นิยมใช้งานกับผู้ที่ต้องการความสะดวกในการใช้งานหมวกกันน็อค แต่ยังต้องการความปลอดภัยที่มากกว่าหมวกแบบเปิดหน้าปกติ
  5. หมวกกันน็อคแบบ Off road  หรือที่มักจะเรียกกันว่าหมวกกันน็อคมอเตอร์ครอส เป็นหมวกกันน็อคแบบเต็มใบประเภทหนึ่งที่มีความปลอดภัยสูง แต่ความแตกต่างของหมวกประเภทนี้กับหมวกกันน็อคเต็มใบก็คือมีส่วนด้านหน้าที่ยื่นมาข้างบนเพื่อป้องกันแสงแดด และส่วนคางที่ยื่นออกมาเพื่อป้องกันโคลนหรือเศษหินเศษดินกระเด็นขึ้นมาเมื่อต้องขับขี่รถมอเตอร์ไซค์ไปตามเส้นทางวิบาก นอกเหนือจากสิงห์มอเตอร์ไซค์ที่ชื่นชอบหมวกกันน็อคแบบนี้แล้วก็ยังมีนักขี่บิ๊กไบค์สายลุยที่ชอบความท้าทายที่มักจะขี่รถไปตามเส้นทาง off road แบบลุย ๆ นั่นเอง

มาถึงตรงนี้แล้วก็คงจะได้รู้จักกับหมวกกันน็อคกันมากขึ้น ใครที่ใช้รถจักรยานยนต์เป็นส่วนใหญ่ แนะนำให้ไปหาซื้อมาไว้ติดบ้าน เพื่อความปลอดภัยในการใช้รถใช้ถนน โดยคุณสามารถหาซื้อหมวกกันน็อคได้ง่ายๆ เลยที่ LAZADA มีหมวกกันน็อคทุกรูปแบบที่ได้กล่าวไป ทั้งยังมีหลายยี่ห้อให้เลือกด้วย เรียกได้ว่าที่เดียวจบทุกอย่าง 

Related Post

Tesla

การใช้ยานยนต์ชนิดต่างๆ กับการลดมลภาวะในโลกการใช้ยานยนต์ชนิดต่างๆ กับการลดมลภาวะในโลก

ปัญหาสิ่งแวดล้อมถือเป็นปัญหาใหญ่ของโลกในเวลานี้เลยก็ว่าได้ ภาวะเรือนกระจกที่ทำให้ชั้นบรรยากาศโอโซนถูกทำลาย จนเกิดเป็นภาวะโลกร้อน ได้สร้างความเสียหายให้กับสภาพอากาศและสิ่งแวดล้อมในโลกเป็นอย่างมาก นักสิ่งแวดล้อมพยายามออกมาพูดและรณรงค์อย่างต่อเนื่อง อาทิ เกรต้า ธันเบิร์ก เด็กสาวชาวสวีเดน ที่ออกมาพูดเรื่องสิ่งแวดล้อมจนเป็นที่สนใจไปทั่วทั้งโลก และยังเป็นการจุดประกายใหม่ๆให้กับคนอื่นอีกด้วย ปัญหาสิ่งแวดล้อมนี้ ปฏิเสธไม่ได้เลยว่าควันจากการเผาไหม้คาร์บอนไดออกไซด์และคาร์บอนมอนอกไซด์ มีส่วนอย่างมากที่ทำให้เกิดมลภาวะ โดยเฉพาะบนท้องถนนที่มีรถยนต์จำนวนมากใช้น้ำมันเพื่อเผาผลาญ จนเกิดเป็นควันเสียต่างๆมากมาย เพราะฉะนั้นทางเลือกหนึ่งของการลดมลภาวะทางอากาศ คือการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการใช้รถใช้ถนน ในปัจจุบันนี้ การพัฒนาของเทคโนโลยีใหม่ๆมีมากขึ้น ในเมืองใหญ่ต่างๆมีการเข้าถึงของรถสาธารณะอย่างสะดวกสบาย เช่น รถไฟฟ้า หรือรถบัส โดยการใช้รถสาธารณะเหล่านี้ ถือเป็นส่วนหนึ่งในการช่วยลดควันจากท่อไอเสียได้ เนื่องจากเราไม่ได้นำรถยนต์ส่วนตัวมาใช้เพิ่ม ที่จะทำให้เกิดควันพิษเพิ่มมากยิ่งขึ้น หรือบางประเทศแก้ปัญหาโดยการเพิ่มเส้นทางสำหรับจักรยานโดยเฉพาะ เพิ่มตัวเลือกให้กับประชาชน

ประกันชั้น 2 ราคาถูกและคุ่มค้าที่ roojai.com

ล้างแอร์รถยนต์ได้ง่ายๆ ด้วย 5 ขั้นตอนนี้ล้างแอร์รถยนต์ได้ง่ายๆ ด้วย 5 ขั้นตอนนี้

ขั้นตอนที่ 1 : ถอดชิ้นส่วน  ขั้นตอนแรกคือการถอดชิ้นส่วนของแอร์รถยนต์ ซึ่งจะทำให้เพื่อนๆเข้าถึงภายในของเครื่องปรับอากาศและสามารถทำความสะอาด เช่น ปัดฝุ่น เช็ดฝุ่น ถอดท่อ ตัวทำความเย็น เครื่องคอนเดนเซอร์ที่ทำหน้าที่ระบายความร้อน หรือชิ้นส่วนอื่นๆที่มีสิ่งสกปรกเกาะแน่น  ขั้นตอนที่ 2 : ปัดฝุ่น  เมื่อเราถอดชิ้นส่วนของแอร์รถยนต์ออกมาแล้ว อันดับต่อไปเราก็ต้องนำมาทำความสะอาดด้วยการใช้น้ำยากำจัดฝุ่นละอองแอร์รถยนต์ ล้างเศษฝุ่นที่เกาะชิ้นส่วนแต่ละชิ้นออกให้หมดจากนั้นใข้ผ้าสะอาดเช็ดออกให้เรียบร้อย  ขั้นตอนที่ 3 : ตามหารอยรั่ว  ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนตามหารอยรั่วที่อาจจะเกิดขึ้นได้บนท่อของเครื่องทำความเย็น หากเจอรอยรั่วก็ให้เพื่อนๆใช้เทปกาวแปะลงบนรอยรั่วนั้นเพื่อที่จะไม่ให้แอร์หลุดรั่วออกตามท่อแทนที่จะเข้าไปในช่องแอร์  ขั้นตอนที่ 4 : ถอดอุปกรณ์แยกน้ำยาเหลว หรือที่เรียกกันว่าแอคคิวมูเลเตอร์  ตัวอุปกรณ์แยกน้ำยาเหลวนี้มีลักษณะคล้ายกระป๋องกาแฟ ที่ช่วยป้องกันของเหลวไหลย้อนกลับเข้าตัวเครื่อง แต่ระบบการกรองของเหลวนี้อาจมีการอุดตันเนื่องจากฝุ่นไปเกาะ ดังนั้นจึงจำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนใหม่  ขั้นตอนที่ 5 : เปลี่ยนแอคคิวมูเลเตอร์  เพื่อนๆจำเป็นต้องเปลี่ยนแอคคิวมูเลเตอร์ตัวใหม่

Jekshockup

หน้าที่ช่วงล่างรถยนต์หน้าที่ช่วงล่างรถยนต์

ในบทความนี้ทาง Jekshockup ขออาสามาแนะนำเกี่ยวกับหน้าที่ช่วงล่างของรถยนต์ ซึ่งประสิทธิภาพในการขับเคลื่อนของรถยนต์แต่ละรุ่น และแต่ละยี่ห้อนั้นมีความแตกต่างกัน เนื่องมาจากหน้าที่ของแต่ละส่วนทองค์ประกอบของรถยนต์ที่ประกอบขึ้นมาเป็นตัวรถนั้น ก็มาพร้อมกับหน้าที่ในการทำงานที่แตกต่างกัน โดยผู้ใช้งาน หรือผู้ขับก็อาจจะมีการแต่งเติมเสริมเพิ่มสมรรถนะต่างๆเข้าไปให้กับรถยนต์ เพื่อให้รถยนต์เกิดประสิทธิภาพในการขับขี่ตามความต้องการ ถึงอย่างไรแล้วการที่รถยนต์จะมีสมรรถภาพที่ดีในการขับขี่ได้ ก็ต้องมีการตรวจเช็ค และบำรุงรักษาสภาพรถให้ดี รวมไปถึงช่วงล่างของรถยนต์ที่มีหน้าที่สำคัญในการรองรับส่วนต่างๆของรถยนต์และช่วยในการขับเคลื่อนรถด้วยเช่นกัน ช่วงล่างของรถยนต์ คือ ส่วนประกอบของรถยนต์ด้านล่างทั้งหมด หรือจะเรียกได้ว่าเป็นตัวรับน้ำหนักทั้งหมดของรถยนต์เลยก็ว่าได้ โดยไม่นับรวมส่วนตัวถังของรถยนต์ ซึ่งถือว่าเป็นส่วนสำคัญที่จะทำให้ เราสามารถขับขี่รถยนต์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ หน้าที่หลักและสำคัญของช่วงล่างของรถยนต์ ได้แก่ การรองรับน้ำหนักของตัวรถยนต์ ซึ่งช่วงล่างของรถยนต์จะมีหน้าที่ในการรองรับน้ำหนักทั้งหมดของตัวรถ ทั้งในส่วนที่ต้องสัมผัสกับพื้นผิวของถนน จำพวกระบบบังคับเลี้ยว ล้อ เพื่อให้เราสามารถขับรถยนต์ได้อย่างราบรื่น ซึ่งเราสามารถแบ่งระบบบังคับเลี้ยวได้